หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Roy Orbison : The All-Time Greatest Hits of Roy Orbison / LP


ALBUM The All-Time Greatest Hits of Roy Orbison
ARTIST
 Roy Orbison
LABEL S&P Records (180gm/33rpm/2 disc)

Record No. S&P (2)-507-2

SONG: 10  SOUND: 8+
Made in USA



อัลบั้มชุด The All-Time Greatest Hits of Roy Orbison ชุดนี้ถูกปั๊มออกมาเป็นแผ่นเสียงครั้งแรกเมื่อปี 1973 โดยสังกัด Monument Records (เบอร์แผ่น Kzg-31484) ก่อนที่ Steve Hoffman แห่งค่าย DCC Compact Classics จะหยิบมาทำการรีมาสเตอร์ใหม่ที่ Future Disc Studio เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ให้คุณภาพเสียงดีกว่าเวอร์ชั่นดั้งเดิมที่ค่าย Monument Records ทำออกมามาก แต่ถัดจากนั้นมาอีกเกือบสิบปี Hoffman กับ Kevin Gray ก็ได้มีโอกาสร่วมกันทำการรีมาสเตอร์อัลบั้มชุดนี้ออกมาอีกครั้ง แต่คราวนี้เปลี่ยนมาอยู่ภายใต้สังกัด S&P Records และย้ายมาทำที่สตูดิโอที่ชื่อว่า AcousTech ซึ่งเป็นมาสเตอริ่งสตูดิโอที่ใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่มีคุณภาพสูงกว่าที่ฟิวเจอร์ ดิสก์ สตูดิโอมาก นั่นมีผลให้แผ่นเสียงเวอร์ชั่นใหม่ที่ทำมาสเตอร์ที่ AcousTech ให้เสียงที่ดีกว่าเวอร์ชั่นที่สตีฟ ฮอฟแมน กับเควิน เกรย์ทำเอาไว้ที่ฟิวเจอร์ ดิสก์ สตูดิโอ เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว


เผอิญว่าผมไม่มีทั้งเวอร์ชั่นออริจินัลที่ Monument Records ทำออกมาและเวอร์ชั่นที่ฮอฟแมนกับเกรย์ทำออกมาก่อนหน้านี้อยู่ในมือเลย แต่ Michael Fremmer นักวิจารณ์แผ่นเสียงและเครื่องเล่นแผ่นเสียงชื่อดังของอเมริกาได้ทดลองฟังเปรียบเทียบกันทั้งสามเวอร์ชั่น คือระหว่างเวอร์ชั่นออริจินัล, เวอร์ชั่นล่าสุด และเวอร์ชั่นก่อนหน้าที่ Steve Hoffman ทำรีมาสเตอร์ออกมาในลักษณะ A/B Comparison คือประกบกันเพลงต่อเพลงในซิสเต็มเดียวกัน ซึ่งเขาได้เขียนวิจารณ์ให้ความเห็นเอาไว้ว่า..

"With this reissue a direct “A/B” comparison is possible. Cut by cut, S&P’s new issue offers more of the richness, liquidity and three-dimensionality of the original records. More significantly, this new reissue is far more harmonically complete. The DCC Compact Classic reissue, good as it was, sounds almost “black and white” by comparison, and it has a slight edginess that is totally missing from this new mastering.."

จากการฟังเทียบกันเพลงต่อเพลง พบว่า เวอร์ชั่นล่าสุดที่เป็นของสังกัด S&P Records นั้นให้เสียงที่อิ่มกว่า เนียนกว่า และ (ให้ตัวเสียงที่) มีความเป็นสามมิติมากกว่าเวอร์ชั่นออริจินัลอย่างมีนัยยะสำคัญ คือมีปริมาณความแตกต่างที่มากพอให้สังเกตได้ชัด อีกทั้งเวอร์ชั่นล่าสุดของ S&P Records นี้ยังให้ฮาร์มอนิกของเสียงที่อุดมสมบูรณ์กว่าเวอร์ชั่นออริจินัลอย่างมากด้วย ส่วนเวอร์ชั่นของ DCC Compact Classic นั้นก็ถือว่าดีมากแล้ว แต่เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นล่าสุดพบว่าเสียงของมันยังมีอาการขึ้นขอบแข็งอยู่บ้างเล็กน้อย ในขณะที่เวอร์ชั่นล่าสุดของ S&P Records นี้ไม่มีอาการที่ว่าอยู่เลยแม้แต่น้อย

สิ่งที่ผมได้ยินจากแผ่นเสียงของสังกัด S&P Records ในซิสเต็มของผมนั้นออกมาดีมาก อาจจะไม่ถึงกับดีมากที่สุดเมื่อเทียบกับบางอัลบั้มที่บันทึกเสียงแบบออดิโอไฟล์ แต่แผ่นนี้จะได้ในแง่ของความเนียนของเสียง คอนทราสน์ของไดนามิก และความสะอาดที่ดีมากๆ

คนรุ่นใหม่ที่ไม่รู้จัก Roy Orbison อาจจะรู้สึกเฉยๆ กับแผ่นเสียงชุดนี้ แต่ถ้าคุณเป็นแฟนของศิลปินผู้นี้ต้องไม่พลาดแผ่นเสียงแผ่นนี้ของเขา ซึ่งผมบอกได้เพียงว่า ฟังรอบเดียวไม่เคยพอครับสำหรับแผ่นเสียงชุดนี้ ต้องมีเบิ้ลทุกที โดยเฉพาะเพลง Oh Pretty Woman!

สงสัยคงต้องเสียเงินซื้อมาตุนไว้อีกสักก็อปปี้ล่ะมั้งเนี่ย.? 
.................................................................

เพิ่มเติม - รีวิวข้างบนนี้ผมเขียนไว้เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ผมตัดสินใจที่จะไม่ทำการ rewrite ข้อความใหม่ ตีพิมพ์ออกมาแบบเดิมๆ ทั้งๆ ที่หลังจากนั้นผมได้สั่งซื้อแผ่นใช้แล้วที่ผลิตโดย Monument Records มาได้แผ่นหนึ่ง แต่ไม่ใช่เวอร์ชั่นออริจินัลที่ Michael Fremmer พูดถึง ซึ่งผมยังไม่มีโอกาสฟังเทียบกับเวอร์ชั่นของ S&P Records ที่สตีฟ ฮอฟแมนทำออกมาใหม่นี้เลย ไว้มีเวลาว่างผมจะหยิบทั้งสองเวอร์ชั่นนี้มานั่งฟังเปรียบเทียบแล้วอัพเดตผลการรับฟังให้ผ่านทาง blog นี้อีกที โปรดติดตาม! / ธานี 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น