หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Akiko : Across The Universe (Universal 056 877-3)

ALBUM: Across The Universe
ARTIST: Akiko
LABEL: Universal (056 877-3)

song: 10  sound: 8+
แผ่นธรรมดา-ผลิตในประเทศไทย
 
 
ส่วนแรกวิพากษ์ในส่วนของดนตรี - อัลบั้มชุดนี้ออกมาตั้งแต่ปี 2011 เข้าใจว่าทางสังกัดยูนิเวอร์แซล ประเทศไทย เพิ่งจะนำมาปั๊มขายในประเทศไทย เป็นงานคัฟเวอร์ของศิลปินหญิงสัญชาติญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อว่า Akiko โดยเลือกเอาผลงานเพลงของคณะเดอะ บีทเทิ้ลจำนวนหนึ่งมาขับร้องและบรรเลงดนตรีใหม่ในสไตล์น้อยชิ้นที่มีกลิ่นอายดนตรีแบบลูกผสม คือจะแจ๊สก็ไม่ใช่ จะป๊อปก็ไม่เชิง จะโฟล์คก็ไม่ชัด สรุปคือเป็นรูปแบบของภาคดนตรีที่มีโครงสร้างเรียบง่าย ไม่มีเลเยอร์ของดนตรีที่สลับซับซ้อน ฟังง่าย เข้าถึงง่าย แม้กับคนที่โตมากับเพลงพ๊อพทั่วไป

อีกทั้งต้นฉบับนั้นเป็นงานเพลงของคณะสี่เต่าทองที่ผมขอทึกทักเอาเองว่านักฟังเพลงทุกคนรู้จัก นั่นการันตีได้ว่าอัลบั้มชุดนี้น่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักฟังทั่วไปอย่างแน่นอน 

ทั้งอัลบั้มมีทั้งหมด 9 แทรค ประกอบด้วยเพลง (1) Can't Buy Me Love (2) Norwegian Wood (3) Ob-la-di. Ob-la-da (4) Lady Madonna (5) Across The Universe.. album version (6) Come Together (7) All You Need Is Love (8) Here, There And Everywhere (9) Across The Universe ซึ่งส่วนใหญ่นั้นท่วงทำนองจะถูกคงไว้ แต่เสียงของเครื่องดนตรีที่ใช้จะถูกเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการเรียบเรียงด้วย โดยรวมในแง่ของบทเพลงต้องถือว่าให้ความเพลิดเพลินในการรับฟังได้ดีมาก การเรียบเรียงดนตรีในหลายๆ เพลงก็ทำได้น่าสนใจ ที่สะดุดที่สุดสำหรับผมและต้องขอยกย่องให้เป็นแทรคแนะนำประจำอัลบั้มนี้ก็คือเพลง Norwegian Wood แทรคที่สอง ให้อารมณ์เพลงที่ลึกลับ น่าติดตาม 

ส่วนที่สองวิจารณ์ในส่วนของคุณภาพเสียง - ซาวนด์เอนจิเนียร์ที่ทำหน้าที่บันทึกเสียงอัลบั้มชุดนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 คน หลักๆ ก็คือ Yoshinori Waraya (แทรค 1, 3, 5-8) คนที่สองคือ Masateru Sakaeda (แทรค 4) และ Bugge Wesseltoft (แทรค 2) สตูดิโอที่ใช้ก็แตกต่างกันไปหลายแห่ง ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและยุโรป นั่นทำให้แต่ละเพลงมีคุณภาพเสียงแตกต่างกัน แม้จะไม่มากนัก แต่หากฟังเปรียบเทียบก็จะสามารถตรวจพบความแตกต่างได้ ส่วนจะสรุปว่าเป็นที่ฝีมือของซาวนด์เอ็นจิเนียร์ หรือสถานที่ที่ต่างกัน ก็คิดว่าสรุปได้ยาก อย่างเช่น ถ้าจะพิจารณาเฉพาะเพลงที่ Yoshinori Waraya บันทึกและมิกซ์แต่ใช้สตูดิโอคนละแห่งเทียบกันก็พบว่าให้เสียงที่ต่างกันเหมือนกัน ตัวอย่างเช่นแทรคที่ 5 เพลง Across The Universe กับแทรคที่ 6 เพลง Come Together ซึ่งแทรคที่ 5 นั้นบันทึกเสียงที่ Kioicho Studio ส่วนแทรคที่ 6 บันทึกและมิกซ์เสียงที่ MIT Studio คุณภาพเสียงที่ออกมาก็ต่างกันพอฟังออกได้ แทรคที่ 6 นั้นให้บรรยากาศของเสียงดีกว่า เสียงโดยรวมมีความผ่อนคลายมากกว่า มูพเม้นต์ของเสียงร้องและเสียงดนตรีแต่ละชิ้นมีไทมิ่งที่ตรงตามธรรมชาติมากกว่า ในขณะที่แทรค 5 รู้สึกได้ว่าหางเสียงไม่ทอดไปไกลเท่า ฮาร์มอนิกของทุกเสียงมีลักษณะที่สั้นและด้วนกุด เป็นไปได้ว่าในสตูดิโอมีการซับเสียงมากไป หรือไม่ก็ถูกฟิลเตอร์ปลายเสียงในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง ทำให้ได้ตัวเสียงที่ชัดจริง แต่ขาดความกังวานของหางเสียงที่ควรจะสมบูรณ์มากกว่านี้ แอมเบี๊ยนต์จึงน้อยไปหน่อย ฟังแล้วแห้งๆ ไม่ฉ่ำ 

แทรคที่สองบันทึกและมิกซ์เสียงออกมาได้ดีมาก โดยเฉพาะการจัดวางคอมโพสิชั่นของรูปวงซาวนด์สเตจที่สมดุลและให้มิติด้านลึกได้ดีกว่าทุกแทรคในอัลบั้มนี้ ชิ้นดนตรีทั้งหมดถูกเกลี่ยไปในอากาศวางตำแหน่งรูปวงที่เป็นสามมิติ มีทั้งกว้าง สูง และลึก ถ่ายทอดอารมณ์ที่ลึกลับของเพลงออกมาได้อย่างตรงเป้าประสงค์มาก
 
.....................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น