หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Holly Cole Trio : Don't Smoke In Bed / CD (Alert Music Z2-81020)



ALBUM Don’t Smoke In Bed
ARTIST Holly Cole Trio
LABEL Alert Music z2-81020
SONG :   10  SOUND :  10


Media Format CD
Sound Format PCM 44.1kHz/16bit_stereo 2 Ch.
Genre  Jazz
Style  Cool Jazz
Made in Canada

อัลบั้มชุดนี้ทำการบันทึกเสียงที่กรุงโตรอนโตประเทศแคนาดา ที่ห้องอัด Reaction Studios เมื่อวันที่เท่าไหร่ไม่ได้แจ้งไว้ บอกแต่ว่าช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมปี 1993 ผู้ทำการบันทึกเสียงมีชื่อว่า Leanne Ungar และ  James Stewart มาสเตอร์เทปถูกนำมามิกซ์เสียงที่ Brooklyn Recording Studio ที่ลอสแองเจลิส เมื่อเดือนมีนาคมปี 1993

อัลบั้มชุดนี้ทำมาสเตอร์บันทึกลงแผ่นซีดีโดย Bernie Grundman ที่ Bernie Grundman Mastering สหรัฐอเมริกา  ซีดีแผ่นนี้ผลิตในประเทศแคนาดา



โฮลลี่ โคล ทริโอ เป็นคณะดนตรีชาวแคนาเดียนเขาเลือกใช้คำว่า “ทริโอ” ในความหมายของนักดนตรีหลักที่มีอยู่ 3 คนมากกว่าที่จะหมายถึงแนวดนตรีที่บรรเลงโดยเครื่องดนตรีเพียง 3 ชิ้น  เพราะมีอยู่หลายๆ เพลงที่ใช้นักดนตรีมากกว่า 3 คน  สมาชิกหลักของวงคนสำคัญคือ Holly Cole สาวสวยเสียงดี เธอทำหน้าที่ร้องนำร่วมกับนักดนตรีหนุ่มอีก 2 คนได้แก่ Aaron Davis เล่นเปียโน และ David Piltch เล่นอะคูสติกเบสกับเพอร์คัสชั่น เพลงในอัลบั้มชุดนี้ทุกเพลงเป็นเพลงที่แต่งโดยนักแต่งเพลงทั้งมือเก่าและมือใหม่ร่วมกันอยู่ มีทั้งแนวแจ๊สและพ๊อพผสมกัน

อย่างเช่นเพลงพ็อพเก่าๆ อย่าง I Can See Clearly Now และ The Tennessee Waltz ที่ถูกนำมาบรรเลงในแนวแจ๊สที่มีลีลาคึกคักสดใสและอ่อนช้อยนุ่มนิ่มแปลกตาไปอีกแบบหนึ่ง แต่รับประกันได้ว่าแนวเพลงสไตล์ของอัลบั้มชุดนี้ฟังง่าย ไม่ลุ่มลึกจนเกินเลยไปซะทีเดียว มันผสมระหว่างแจ๊สกับพ็อพที่ฟังสบายๆ คอแจ๊สก็ฟังได้คอพ็อพก็ฟังดี ว่างั้นเถอะ!

ลีลาการเล่นอะคูสติกเบสฝีมือของ David Piltch ฉวัดเฉวียนน่าดูชม เขาเติมสีสันฉูดฉาดให้กับหลายๆ เพลงช่วยเพิ่มความสดใสได้ดี อย่างเช่นแทรคแรกเพลง I Can See Clearly Now เสียงอคูสติคเบสเป็นตัวแกนนำให้จังหวะเพลงมีความกระชั้นและรุกเร้าเพิ่มสีสันควากระฉับกระเฉงได้มากทีเดียว ในบางเพลงเขาก็เล่นเครื่องดนตรีพวกเครื่องเคาะเพอร์คัสชั่นหลายๆ ชิ้นส่งให้รายละเอียดของเพลงมีความน่าสนใจมากขึ้น ถ้าขาดฝีมือเบสของเขาไปอัลบั้มนี้คงจืดลงไปอีกเยอะทีเดียว...

เสียงร้องของโฮลลี่ โคลเองก็มีความลื่นไหลและทรงพลัง ถึงจะติดแนวแหบห้าวอยู่นิดๆ แต่ก็ออดอ้อนเข้าไส้เหมือนกัน ลองฟังเพลง Get Out Of Town ดูเถอะ มันใช้วัดความสามารถในเชิงขับร้องของเธอได้ดีจริงๆ ทั้งพละกำลังของเสียงที่แผดออกและผ่อนปรนเธอทำได้ดีทีเดียว ฟังแล้วต้องอารมณ์อยู่ลึกๆ...

เสียงฮาร์โมนิก้าที่มาช่วยแจมในบางเพลงเป็นฝีปากของ Howard Levy ลีลาไม่เบาเหมือนกัน ฟังตอนขึ้นต้นเพลง The Tennessee Waltz ดูก็แล้วกัน ช่วยให้บรรยายกาศของเพลงอ่นโยนลงได้มากทีเดียว มาต่อด้วยท่อนโซโล่กลางๆ เพลงให้สำเนียงบลูส์เศร้าๆ ออกมาชัดเจน

นี่ก็เป็นแผ่นซีดีอีกแผ่นหนึ่งที่ต้องแนะนำเป็นอันขาดให้รีบซื้อหาไว้ในครอบครองโดยเร็ว คุณภาพเสียงโดยรวมเกือบทุกด้านเข้าขั้นเยี่ยมยอดทีเดียว เสียงชิ้นดนตรีทุกชิ้นที่วางตัวอยู่ในย่านความถี่ตั้งแต่ทุ้มไปยันแหลมมีความกระจ่างใสในอัตราส่วนที่กำลังดี มีพละกำลังเสียงเด็ดขาดชัดแจ้ง โดยเฉพาะเสียงในย่านทุ้มแผ่นนี้มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ  ทั้งความคมชัดและมวลเนื้อเสียงอยู่ในระดับเยี่ยมยอด ทั้งอิ่มแน่นและทรงพลังบวกกับสปีดที่ฉับไวเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่มีอาการเฉื่อยช้าหรืออืดอาดเลย ลองฟังแทรคที่ 8 เพลง Ev’rything I’ve Got ช่วงต้นเพลงจะได้ยินเสียงเดินเบสเบาๆ คลอไปกับเสียงร้องแม้ว่าเสียงเบสจะเล่นอยู่แค่เบาๆ แต่สามารถรับรู้ได้ถึงน้ำหนักกระตุกสายเบสที่ส่งพลังคลื่นความถี่ต่ำผลักอากาศออกมาถึงตัวเราได้อย่างชัดเจน ทั้งๆ ที่เปิดฟังที่ระดับความดังไม่มากนักก็ตาม เมื่อฟังไปตลอดทุกเพลงแล้วต้องออกปากยอมรับว่าแผ่นนี้ให้เสียงทุ้มที่ยอดเยี่ยมแผ่นหนึ่งในยุทธจักรทีเดียว

แผ่นนี้บันทึกเสียงค่อนข้างแรงกว่าแผ่นธรรมดาเล็กน้อย ถ้าเทียบกับแผ่นสังกัด Sheffield lab แล้วคุณต้องหรี่โวลุ่มลงสักแกร๊กสองแกร๊กล่ะครับถึงจะพอดี... ถ้าชุดเครื่องเสียงของคุณให้เสียงทุ้มที่อวบอ้วนบวมหนาเป็นนิสัยอยู่แล้วคงจะฟังได้ทรมานมากกว่าปรกติหน่อย แต่ถ้าปราบเสียงทุ้มของชุดที่เล่นได้อยู่หมัดแล้วล่ะก้อ... นี่คือแผ่นที่คุณจะต้องติดใจโดยเฉพาะคนที่ชอบฟังเสียงอะคูสติกเบสกับเสียงร้องนั่นเทียว

จะว่ามันดีเฉพาะเสียงทุ้มอย่างเดียวก็ไม่ใช่  ที่ว่ามาเฉพาะเสียงทุ้มเสียงยืดยาวก็เพราะว่ามันเป็นจุดเด่นมากๆ ที่น่าพูดถึงก่อน  แต่เสียงอื่นๆ โดยเฉพาะเสียงกลางก็มีความโดดเด่นไม่ย่อหย่อนไปกว่ากันนัก จะนับเป็นจุดเด่นของซีดีแผ่นนี้ก็ได้เช่นกัน เสียงร้องให้โฟกัสที่คมชัด มีมวลเนื้อที่อิ่มแน่น มีความต่อเนื่องที่ละเอียดยิบ มีความละมุนละไมเป็นยอด  รายละเอียดระยิบระยับทั้งเสียงผ่อนลมหายใจ เสียงริมฝีปากขยับ ชัดเจนแจ่มแจ้งไม่มีอาการคลุมเครือแม้แต่น้อย คนที่ชอบฟังเสียงร้องของนักร้องผู้หญิงจะติดใจอย่างแน่นอน แต่ผมขอตินิดเดียวตรงที่มีเสียงซิกๆ ติดปลายเสียงร้องมากเกินไป แต่ถ้าฟังกับแอมป์หลอมอาการดังกล่าวก็จะทุเลาลงไปได้มาก ใช้ตรวจสอบความถูกต้องของขั้วปลั๊กไฟ  ของเครื่องเสียงแต่ละตัวได้ดีทีเดียว

คุณภาพเสียงโดยรวมของซีดีแผ่นนี้คล้ายๆ กับคุณภาพเสียงที่ได้จากแผ่นของสังกัด JVC ที่บันทึกมาดีๆ มาก แต่อัลบั้มชุดนี้บันทึกเสียงได้ดีกว่าตรงที่ให้ความรู้สึกที่ฟังสบายกว่า และเสียงไม่แข็งเหมือนแผ่นญี่ปุ่น เสียงดี เพลงน่าฟัง แนะนำอย่างยิ่งให้หามาฟังเหมือนตอนขึ้นต้นนั่นแหละ...

………………………………………………………….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น